Xét nghiệm ELISA- lịch sử và ứng dụng

Trong sự phát triển của công nghệ phòng thí nghiệm, phương pháp ELISA (xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme) đã trở thành một bước đột phá đáng kể.

1941 – Albert H. Coons và các đồng nghiệp của ông là những người đầu tiên đánh dấu kháng thể bằng thuốc nhuộm huỳnh quang và sử dụng nó để xác định các kháng nguyên ở mô. Phương pháp này ngày nay được gọi là miễn dịch huỳnh quang.

1960 – Xét nghiệm miễn dịch phóng xạ được mô tả trong một bài báo khoa học của Rosalyn Sussman và Solomon Berson. Tuy nhiên, do phóng xạ có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nên các nhà nghiên cứu cần một giải pháp an toàn hơn.

1971 – Eva Engvall và Peter Perlman phát minh ra một phương pháp mang tính cách mạng hóa trong y học gọi là xét nghiệm ELISA. Phương pháp này sử dụng kháng thể để tìm kiếm sự hiện diện của hormone hoặc virus.

Kỹ thuật ELISA được phát minh vào năm 1971

1976 – Phương pháp ELISA cạnh tranh, trong đó chất nền liên hợp cạnh tranh với protein đích, được phát triển và sử dụng để phát hiện hCG ở người.

1977 – Phương pháp ELISA sandwich, trong đó kháng thể phát hiện được phủ lên bề mặt đĩa trước khi protein đích được thêm vào, được phát triển và thử nghiệm trên một số chất nền để đánh giá tính khả thi.

1978 – ELISA gián tiếp, trong đó kháng thể thứ cấp được thêm vào nhằm mục đích phát hiện, được phát triển và sử dụng để phát hiện albumin huyết thanh người.

1985 – Xét nghiệm ELISA là xét nghiệm sàng lọc đầu tiên thường được sử dụng đối với HIV. Nó được phê duyệt để sử dụng vào ngày 2 tháng 3 năm 1985.

Ngày nay – ELISA sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán bệnh.

Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ là trường công lập tại Hà Nội, chuyên về đào tạo sinh viên ngành kỹ thuật xét nghiệm với truyền thống hơn 50 năm. Thầy và trò nhà Trường thường xuyên có các buổi giảng, seminar để trao đổi và hướng dẫn cho sinh viên các kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay, trong đó có kỹ thuật ELISA.

Bài học thực hành về kỹ thuật ELISA của thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ

ELISA có ưu điểm là quy trình đơn giản, độ nhạy cao, hiệu quả tốt. Tuy nhiên, có một số thách thức, chẳng hạn như chi phí điều chế kháng thể cao và khả năng xảy ra kết quả dương tính/âm tính giả. Tuy nhiên, ELISA vẫn là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong xét nghiệm hiện nay, với nhiều ứng dụng khác nhau trong chẩn đoán bệnh, theo dõi sức khỏe và nghiên cứu. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, dự kiến ​​phương pháp ELISA sẽ tiếp tục phát triển và có những đóng góp lớn hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và hiểu biết khoa học trong tương lai.

Tham khảo:

  1. https://www.moleculardevices.com/lab-notes/microplate-readers/the-history-of-elisa#:~:text=1971%20%E2%80%93%20Eva%20Engvall%20and%20Peter,presence%20of%20hormones%20or%20viruses.
  2. https://onehealthlab.net/blog/understanding-elisa-modern-technology-in-disease-diagnostic/

 

Đăng ký xét tuyển
.
.
.
.