“Mỗi ngày, cả xã hội đều thay đổi và đi lên, nếu giáo dục đặc biệt ngành Y tế mãi dậm chân tại chỗ sẽ trở thành lạc hậu, chậm tiến. Bởi vậy, thay đổi là sống còn!”. Đây chính là triết lý giáo dục của Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ được cả thầy và trò ghi nhớ, thực hiện hàng chục năm qua.
Thay đổi từ tư duy…
Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ quan niệm rằng: Bắt ép sinh viên thực hiện theo chính sách của nhà trường rất dễ nhưng giúp sinh viên thay đổi tư duy và tự giác làm mới khó.
Nếu trước kia, sinh viên thường có suy nghĩ tiếp nhận thông tin một chiều, tức là thầy/cô giáo nói gì đều phải nghe, phải tin và làm theo vô điều kiện. Thì nay, sinh viên cần loại bỏ lối tư duy đó và tích cực tham gia xây dựng bài, có đóng góp, trao đổi và phản biện với giảng viên.
Ngoài ra, trong quá trình học, sinh viên không nên ngại hỏi lại bài với giảng viên bởi phải hỏi, phải thắc mắc mới mau chóng tiến bộ và hiểu cặn kẽ vấn đề.
Đồng thời, sự lười biếng chính là kẻ thù lớn nhất của tiến bộ, đặc biệt là lười biếng trong suy nghĩ. Sinh viên cần tạo cho mình thói quen nghiên cứu bài học trước khi lên lớp, học luôn đi đôi với hành, học từ sách vở, từ thầy cô, từ bạn bè và học tập từ cuộc sống.
Để đạt kết quả cao nhất trong học tập và giảng dạy, không chỉ sinh viên mà chính giảng viên cũng phải thay đổi. Bởi vậy, các thầy cô Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ luôn hướng đến mục tiêu “Mỗi thầy cô là một gương sáng cho sinh viên”. Bởi vậy, các thầy cô luôn cố gắng không chỉ trau dồi chuyên môn mà còn cùng ăn, cùng học, cùng chơi với sinh viên để trở thành một phần trong cuộc sống của họ.
Thay đổi tới hành động!
Thay đổi tư duy là yếu tố cần nhưng biến chúng thành hành động thực tiễn mới là yếu tố đủ. Bởi vậy, cả thầy và trò của Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ đều nỗ lực không ngừng, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập phù hợp với sự phát triển chung.
Nhận thấy thực trạng một số sinh viên ra trường chỉ có lý thuyết suông nên hết sức bỡ ngỡ khi bắt tay vào công việc thực tiễn, dần dần bị đào thải khỏi bộ máy lao động của xã hội, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ đã xây dựng chương trình học với phần lớn thời gian dành cho thực hành. Từ đó, sinh viên không chỉ có tác phong của người thầy thuốc mà còn thành thạo công việc, tự tin tìm kiếm việc làm ngay khi ra trường.
Ngoài ra, việc thành thạo tiếng anh – ngôn ngữ quốc tế cũng là điều được Ban giám hiệu nhà trường hết sức quan tâm bởi một người thầy thuốc giỏi trước hết phải là một công dân toàn cầu, có ích cho xã hội. Để việc học tiếng anh hiệu quả, nhà trường khuyến khích sinh viên thành lập câu lạc bộ, hội nhóm cùng nhau thực hành, phá bỏ sự ngại ngùng hoặc xấu hổ khi giao tiếp chưa tốt.
Chất lượng đời sống ngày càng cao nên yêu cầu công việc từ đó cũng tăng theo. Nếu sinh viên và nhà trường không liên tục thay đổi và tự nâng tầm giá trị bản thân sẽ mau chóng trở thành lực lượng lao động trẻ nhưng kiến thức cũ, việc bị gạt khỏi guồng quay của xã hội là điều không xa. Bởi vậy, triết lý: “Thay đổi là sống còn” của Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ chính là triết lý của thời đại.